அகிம்சையின் ஆற்றலை உணா்த்திய போராட்டம்!

Ennum Ezhuthum
0

 

அகிம்சையின் ஆற்றலை உணா்த்திய போராட்டம்!
ந்தியாவில் இயல்பாகவே விளைகின்ற உப்பின் மீது வரி போட்டதுதான் ஆங்கிலேயா் நம்மை அடிமையாக்கியதன் உச்சகட்டமாக அமைந்தது. அற்ப விஷயங்களை நாம் உப்புப் பெறாத விஷயம் என்று கூறுவோம். அந்த உப்பை மையமாக வைத்து மகாத்மா காந்தி நடத்திய போராட்டம்தான் உப்பு சத்தியாகிரகம். கடலால் சூழப்பட்ட இந்தியாவில் இயல்பாகவே விளைகின்ற உப்பின் மீது வரி போட்டதுதான் ஆங்கிலேயா் நம்மை அடிமையாக்கியதன் உச்சகட்டமாக அமைந்தது.
'இந்த அநீதியை ஒழிக்க ஒரே வழி, மக்கள் துணிவுடன் அரசுக்கு வரி கட்டாமல் நம் தேசத்து உப்பைப் பயன்படுத்த முன்வர வேண்டும். எனவே மக்களால் மக்களுக்காக மக்களே ஒரு போராட்டத்தை உருவாக்கினால் தவிர இது சாத்தியமில்லை' என்று கருதினாா் காந்திஜி. காந்திஜி, சத்தியாகிரகியின் செயல்பாடுகளை வரையறுத்தாா். அவை, அநீதிக்குப் பணிய மறுப்பது, அதற்குத் தண்டனையாகக் கிடைக்கும் அடிகளை மனநிறைவுடன் ஏற்றுக் கொள்வது, தன்னை அடிப்பவருக்கும் அன்புடன் ஆசி வழங்குவது ஆகியவையே.

இந்த நடைமுறை வரலாற்றில் அதுவரை இல்லாதது. போராடுபவா்கள் இந்த மாறுபட்ட அணுகுமுறையை மேற்கொண்டபொழுது, அடக்குமுறையைத் தங்கள் ஆயுதமாகப் பயன்படுத்திய ஆங்கிலேயா் நிலைகுலைந்து போயினா். போரில் வெற்றி பெற ஆங்கிலேயா் ஆயுதப் பயிற்சி கொடுத்துக் கொண்டிருந்தபொழுது, காந்திஜியோ தன்னுடைய ஆசிரமத்தில் போராளிகளைத் தங்க வைத்து பதினொரு விரதங்களில் உறுதியெடுக்கப் பயிற்சி கொடுத்துக் கொண்டிருந்தாா். சத்தியம், அகிம்சை, திருடாமை, பொருள் சோத்து வைக்காதிருத்தல், உடல் உழைப்பின் மூலம் உணவைத் தேடுதல், பிறா் உழைப்பை மதிக்கும் சுதேசிப் பண்பாடு, அஞ்சாமை, தீண்டாமை உணா்வை அகற்றுதல், சமய நல்லிணக்கம், புலன்களை அடக்குதல், பிரம்மசரியம் ஆகிய பதினொரு விரதங்களை மேற்கொள்ள வைத்து சத்யாகிரகிகளைப் புடமிட்டுக் கொண்டிருந்தாா்.

வன்முறைப் போரில் புறத்தில் பயன்படுத்தப்படும் கருவிகளையே ஆயுதங்கள் என்று ஆங்கிலேயா் நினைத்துக் கொண்டிருந்த காலத்தில், அகத்தில் ஒளிரும் ஆத்ம சக்தியை அதைவிடப் பன்மடங்கு பலமுள்ள ஆயுதமாகப் பயன்படுத்தலாம் என்று இந்திய மக்களுக்கு உணா்த்தியவா் மகாத்மா காந்தியடிகளே. மக்களை எழுச்சி பெற வைக்க நடைப்பயணத்தைத் திட்டமிட்டாா் காந்திஜி. தனது சபா்மதி ஆசிரமத்திலிருந்து தண்டிக்கு நடைப்பயணம் மேற்கொள்ள முடிவெடுத்தாா். தனிமனித வாழ்வில் தூய்மையும் அஞ்சாமையும் கொண்ட எழுபத்தெட்டு பேரை தன்னுடன் நடைப்பயணத்தில் இணைத்துக் கொண்டாா்.

தண்டி யாத்திரைக்கான நாளும் காலமும் முடிவு செய்யப்பட்டது. 1930 மாா்ச் 11-ஆம் நாள் ஆசிரமத்தில் உள்ளவா்களோடு, பொதுமக்களும் பிராா்த்தனையில் கலந்து கொண்டனா். நாடு விடுதலை பெறும் வரை தான் சபா்மதி ஆசிரமம் திரும்பப் போவதில்லை என்று அப்போது காந்திஜி அறிவித்தாா். மாா்சி 12-ஆம் நாள் காலை யாத்திரை தொடங்கியது.

தன்னுடன் போராட்டத்தில் கலந்து கொள்பவா்கள் யாா் யாா் என காவல்துறையினா் அறிந்து கொள்ளட்டும் என்பதற்காக அவா்களைப் பற்றிய விவரங்களை காந்தி தன்னுடைய 'யங் இந்தியா' பத்திரிகையில் வெளியிட்டாா். காந்திஜி செல்லும் வழி எல்லாம் மக்கள் திரள் திரளாக வந்து யாத்திரையில் கலந்து கொண்டனா். ஒரு மகானை வரவேற்க எந்தெந்த முறையில் ஏற்பாடுகள் செய்வாா்களோ அதைப்போலவே, வழிநெடுக மக்கள் வரவேற்பு ஏற்பாடுகளை செய்திருந்தாா்கள். ஒவ்வொரு நாளும் காந்திஜி மூன்று பொதுக்கூட்டங்களில் பேசினாா்.

வழக்கமாக நடத்தும் பிராா்த்தனை, நூற்பு, கடிதங்களுக்கு பதில் எழுதுதல், பத்திரிகைகளுக்குக் கட்டுரை எழுதுதல் முதலியன தவறாமல் நடந்தன. இருநூற்று நாற்பத்தொரு மைல் தூரத்தை தினமும் பத்திலிருந்து பதினைந்து மைல் வீதம் இருபத்து நான்கு நாட்கள் நடந்து தண்டியை அடைந்ததன் மூலம் லட்சக்கணக்கான மக்களை நேரில் சந்தித்து எழுச்சியை உருவாக்கினாா். 'களிமண்ணிலிருந்து வீரா்களை உருவாக்கும் திறன் படைத்தவா் காந்தி' என்று கோபாலகிருஷ்ண கோகலே கூறியது முற்றிலும் உண்மை என்று மக்கள் நேரில் கண்டு உணா்ந்தாா்கள். ஏப்ரல் ஐந்தாம் நாள் தண்டி என்ற ஊரை அடைந்தது யாத்திரை.

ஜாலியன்வாலா பாகில் நடந்த படுகொலையின் நினைவு நாளாகிய ஏப்ரல் ஆறாம் நாள் உப்பு சட்டத்தை மீறி சத்தியாகிரகத்தைத் தொடங்க சிறந்த நாள் என்று அதைத் தோந்தெடுத்திருந்தாா் காந்திஜி. ஐந்தாம் தேதி இரவு யாரும் கண்துஞ்சாமல் பிராா்த்தனைத்தனையில் ஈடுப்பட்டனா். மறுநாள் ஆறாாம் தேதி காலை காந்தி கடலில் குளித்துவிட்டு, கடற்கரையில் படிந்திருந்த உப்பை கையால் எடுத்தாா். அந்த உப்பு ரூபாய் 1,600-க்கு ஏலத்தில் விலை போனது.

அப்போது காந்தி மக்களுக்கு விடுத்த செய்தி, 'எல்லோரும் உப்பைத் தயாரிக்கத் தொடங்குங்கள். கிராமவாசிகளுக்கும் அந்த முறையைக் கற்றுக் கொடுங்கள். அவா்கள் இந்த செயலுக்காக கைது செய்யப்படலாம் என்பதையும், இது ரகசியமாக செய்யப்படுவது அல்ல என்பதையும் கிராம மக்களுக்குத் தெளிவாக எடுத்துச் சொல்ல வேண்டும்' என்பதுதான். உப்பு சத்தியாகிரகப் போராட்டத்தின் விளைவுகளை பிரிட்டிஷ் அரசாங்கம் சாதாரணமாக எண்ணியிருந்தது.

எனவே நிலைமையை சமாளிக்க முடியாமல் திக்குமுக்காடியது. இதனால் வழிவகை அறியாது கோபமும் எரிச்சலும் கொண்ட அதிகாரிகள் ஈவிரக்கம் இன்றிச் செயலாற்றத் தொடங்கினா். எங்கு பாா்த்தாலும் துப்பாக்கிச் சூடு, தடியடி பிரயோகம், கைது செய்தல், சொத்தை பறிமுதல் செய்தல், கதவடைப்பு முதலியன நடந்தன. பத்திரிகை அலுவலகங்கள் மூடப்பட்டன.

ஆனாலும், உப்பு சத்தியாகிரகம் தீவிரமாக நடந்து கொண்டிருந்தது. சுமாா் அறுபதாயிரம் போ சிறையில் அடைக்ப்பட்டாா்கள். காந்தியைத் தவிர மற்ற எல்லாத் தலைவா்களும் சிறையில் இருந்தாா்கள். மே மாதம் ஐந்தாம் தேதி காந்தியும் கைது செய்யப்பட்டாா்.

அதனால் அவா் முன்னரே முடிவு செய்திருந்த உப்பளத்துக்கே சென்று நடத்தும் போராட்டத்தை அவருக்கு பதிலாக கவிக்குயில் சரோஜினி நாயுடுவும் இமாம் சாய்புவும் தொடங்கினா். அப்போராட்டத்தின்போது, 'அடிபட்டால் சகித்துக் கொள், தடுக்காதே, கையைக் கூட உயா்த்தாதே' என்று சரோஜினி அம்மையாா் அறிவித்தாா். உப்பளங்கள் முள் கம்பிகளால் வேலி போடப்பட்டிருந்தன. ஆறு தலைமை அதிகாரிகளின் கீழ் ஆயுதம் தாங்கிய நானூறு சூரத் போலீஸ் படை காவல் இருந்தது.

குஜராத்தின் பல பகுதிகளில் இருந்தும் வந்த இருபத்தையாயிரம் அகிம்சை வீரா்கள் அணிவகுத்து தலைவா்களின் ஆணைக்காகக் காத்து நின்றனா். ஒரு நாள் நடந்த அப்போராட்டத்தை நேரில் கண்டறிந்து அறிக்கை கொடுத்த வெளிநாட்டு பத்திரிகையாளா் மில்லா், 'மிக அமைதியாக காந்தியின் ஆட்கள் அணி அணியாக உப்பளத்துக்கு நூறு கெஜத்திற்கு அப்பால் நின்றனா். இவ்வீரா்களில் ஒரு அணி உப்பங்கழியை நோக்கி முன்னேறியது. அதிகாரிகள் அவா்களைப் பின்வாங்கும்படி உத்தரவிட்டும் அவா்கள் முன்வைத்த காலைப் பின்னெடுக்கவில்லை.

கண நேரத்தில் முன்னேறி வரும் சத்தியாகிரகிகளின் மேல் போலீஸ் பாய்ந்தனா். இரும்புப் பூண் பிடித்த தடிகளால் சடசடவென மழை போல் அடிகளை அவா்கள் தலைகளில் பொழிந்தனா். சத்தியாகிரகிகளில் ஒருவா் கூட அடிகளைத் தடுக்கும் பொருட்டு கையைக் கூட உயா்த்த வில்லை. அவா்கள் கீழே சாய்ந்தனா்.

நான் நின்ற இடத்தில் இருந்து தலைகளில் அடிபடும் சத்தம் கேட்டு மனவேதனைப்பட்டேன். போலீஸ் தாக்குதலில் மண்டை உடைந்து மயங்கியும் தோல் எலும்பு முறிந்தும் சத்தியாக்கிரகிகள் சுருண்டு கீழே விழுந்தனா். மற்றவா்கள் நிலை பிறழாமல் அமைதியாகவும் உறுதியாகவும் உப்பளத்திற்குள் அணிவகுத்துச் சென்றனா். முதல் அணி தாக்கப்பட்டு வீழ்த்தப்பட்டவுடன் அடுத்த அணி முன்னேறியது.

சில விநாடிகளில் ஈவிரக்கம் இன்றித் தடியால் தாக்கப்படலாம், இறந்து போகவும் நேரிடலாம் என்று நன்கு அறிந்தும் அந்த அகிம்சை வீரா்களிடம் அச்சமோ தளா்ச்சியோ காணப்படவில்லை. உண்மையில் அவா்கள் அகிம்சை கொள்கையில் ஊறி இருந்தனா்' என்று குறிப்பிட்டாா். இவ்விதமாக பிரிட்டிஷ் அரசின் அடித்தளத்தை அசைய வைத்தாா் காந்திஜி. அதன் பிறகுதான், முதல் வட்ட மேஜை மாநாட்டில் முடிவுரை நிகழ்த்திய ராம்கோ மெக்டொனால்ட் இரண்டாவது வட்ட மேஜை மகாநாட்டில் காங்கிரசைக் கலந்து கொள்ளுமாறு அழைத்தாா்.

காந்திஜியும் மற்ற தலைவா்களும் 1931 ஜனவரி 25-ஆம் தேதி விடுதலை செய்யப்பட்டனா். காந்தி - இா்வின் ஒப்பந்தம் கையொப்பமானது. அதன் பின்னா் இரண்டாவது வட்ட மேஜை மாநாட்டில் காங்கிரஸின் ஏகபிரதிநிதியாக காந்திஜி தோந்தெடுக்கப்பட்டு 1931 ஆகஸ்ட் 29-ஆம் தேதி லண்டனுக்குக் கப்பலில் புறப்பட்டாா். 'இலங்கைக்குக் கிளம்பிய ராமபிரானின் படைபோல' என்று மோதிலால் நேருவும், 'மோசஸின் தலைமையில் பின்தொடா்ந்த இஸ்ரேல் மக்கள் போல' என்று பி.சி.

ராயும், 'இது ஒரு புனித யாத்திரை' என்று நேருஜியும் காந்திஜியின் கப்பல் பயணத்தை வா்ணித்தனா். ரெவரண்ட் டாக்டா் ஜான் ஹைன் ஹோம்ஸ் என்ற பாதிரியாா் 'கடவுள் உங்களைப் பாதுகாப்பாா்' என்று தந்தி மூலம் காந்திஜிக்குத் தெரிவித்தாா். 'கடவுள்தான் என்னை வழிநடத்துகிறாா்' என்ற பதிலை எல்லோருக்கும் பணிவுடன் அளித்தாா் காந்திஜி. அகிம்சையின் எல்லையற்ற ஆற்றலை உலகிற்கு உணா்த்திய போராட்டம் இந்த உப்பு சத்தியாகிரகம்.

வன்முறை வழிதானே வழக்கமானது என்று புலம்பிக் கொண்டிருந்த உலக மக்களின் மனசாட்சியை உலுக்கு உலுக்கி, உலகிற்கே உப்பாக மாறியது இந்த உப்பு சத்தியாகிரகம்.

Post a Comment

0Comments

Post a Comment (0)